Mật ong “BASHKIR HONEY” – đặc sản của thành phố Ufa – Bashkortostan

“…Mật ong là một trong những “thực phẩm” lâu đời nhất được con người sử dụng. Nó được khai thác vào đầu thời kỳ đồ đá, khoảng 15 nghìn năm trước.”

Trên thế giới, nhiều nơi có mật ong, nhưng ngon và “đặc biệt” thì lại không nhiều…mật ong Ufa (Baskiria) rất nổi tiếng, sánh ngang với nhãn hiệu số nhất “Manuka” của New Zealand.

Bashkortostan (Ufa), là nơi có môi trường thổ nhưỡng sạch, “màu xanh” luôn hiện trên bản đồ thế giới về chỉ số “trong lành”. Baskiria có tới 42% diện tích là rừng bao phủ (nằm ở vùng núi Ural), là nơi lý tưởng để nuôi ong và sản xuất mật ong chất lượng cao, có loài ong chỉ sống ở đây, chịu được cái lạnh băng giá của mùa đông, cũng như hầu hết các loại dịch bệnh.

Các sản phẩm từ “ong” của Bashkiria rất đa dạng, nhờ kỹ thuật cùng phương pháp sản xuất độc đáo, mà có tới hàng chục loại mật ong, hàng trăm sản phẩm chế xuất từ mật ong, để chữa bệnh, làm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…đã được nhiều giải thưởng cấp quốc tế, cũng như trong Liên Bang Nga.

Theo cách gọi truyền thống, mật ong Baskiria có ba loại, xuất phát từ loại Hoa, mà ong lấy mật…- Цветочные (Hoa)., Липовый (Cây có tán, họ Bồ Đề)., Гречишный (Lúa mạch).
– Mật ong “Hoa” (Цветочный), chủ yếu “từ” hoa Cúc, Bồ công anh, Hướng dương…nên có màu vàng chanh., cũng có loại màu trắng (hiếm và đắt hơn) là từ một loại hoa Cúc trắng.
– Mật ong “Cây” (Липовый), có mùi thơm đặc sắc của hoa cây “Bồ Đề”, sánh hơn, hiếm và tinh khiết hơn, thường được khai thác trong rừng sâu (nguyên sinh), “tổ nuôi ong” trên các thân cây cổ thụ.
– Mật ong “Lúa mạch” (Гречишный), có màu nâu sẫm, giàu khoáng chất, vị không ngọt sắc như mật “Hoa”, nên kén người dùng.

Trong mật ong có nhiều loại vitamin – A, E, H, K, PP, B, chất khoáng, axit ascorbic và folic;  các nguyên tố vi lượng như kali, ferum, iốt, mangan, lưu huỳnh, natri, magiê, selen, canxi; tinh dầu…. Mùa dịch cúm, dịch bệnh Cô Vít, theo cách dân dã (cả bên Nga cũng như ở Việt Nam), dùng mật ong với chanh gừng hay mật ong với nghệ là rất tốt, có tác dụng trị ho, giải cảm, tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe.

P/s:
Không phải ngẫu nhiên, cách đây hơn một năm (cuối 2019), đoàn dược sỹ của “Dược phẩm TW 1” đã sang tìm hiểu thị trường mật ong ở Bashkiria, ký kết hợp đồng mua bán (sản xuất theo yêu cầu) sản phẩm mật ong rừng Baskiria, nhãn hiệu độc quyền “BASHKIR HONEY”, đã có mặt trên thị trường Việt Nam, để phục vụ những ai có nhu cầu.


Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *